Over 16,547,547 people are on fubar.
What are you waiting for?

Mt Ng's blog: "viêm âm đạo"

created on 01/01/2014  |  http://fubar.com/vim-m-o/b357062

Sau đây chị em hãy cùng tìm hiểu về 1 số nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo do nấm Candida.Để giải đáp về câu hỏi này ,Bác sỹ Huệ - Bác sỹ sản phụ khoa cấp 1 phòng khám Sản Phụ khoa – Nam Khoa chất lượng cao, Số 36 Ngô Quyền cho biết : 

 

Có đến 20-50% phụ nữ khỏe mạnh khi xét nghiệm dịch âm đạo có nấm, nhưng không biểu hiện thành bệnh viêm âm đạo.

 Nguyên nhân bị viêm âm đạo do nấm candida 

 - Một trong các nguyên nhân gây ra viêm âm đạo do nấm candida đó là: 

+  Nhiễm nấm candida cấp tính, do sự thay đổi các yếu tố tại âm đạo, tỷ lệ điều trị khỏi bệnh cao.

+  Nhiễm nấm candida mãn tính,tái phát, việc điều trị sẽ khó khăn hơn và đôi khi do sự suy giảm của hệ thống miễn dịch


- Nấm men Candida tự nhiên thường có trong đường âm đạo và đường tiêu hoá.Trong số các loài Candida gây bệnh ở người, thường gặp nhất là candida albicans,trong trường hợp tăng sinh quá mức sẽ trở nên gây bệnh phụ khoa.


- Nguyên nhân thứ hai:


Suy giảm hệ thống miễn dịch cơ thể cũng là một nguyên nhân gây viêm âm đạo do nấm candida (đặc biệt như ở người bị HIV, điều trị ức chế miễn dịch, dùng thuốc có chứa corticoid), tình trạng tress lâu dài cũng sẽ là một yếu tố tác động làm cho nấm dễ dàng tăng sinh.


- Thay đổi nội tiết tố cũng không thể bỏ qua:


Thay đổi nội tiết ( kinh nguyệt). Phụ nữ mãn kinh thiểu năng nội tiết,thiếu hệ thống bảo vệ âm đạo estrogen) Trong khi đó, phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt (buồng trứng hoạt động bình thường), dưới sự tác động của oestrogen làm thay đổi các điều kiện của âm đạo, giúp hệ thống bảo vệ âm đạo hoạt đông hiệu quả ( giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn). Trong một số trường hợp, chẳng hạn như mang thai , bệnh tiểu đường, điều trị với một số loại thuốc (kháng sinh), hoặc uống viên thuốc ngừa thai, viêm âm đạo do nấm candida có thể xảy ra.


- Sự thay đổi của các yếu tố bảo vệ nhất là màng tế bào da-niêm mạc bị phá hủy do :


Hoạt động tình dục : mặc dù candida không phải là một bệnh lây qua đường tình dục. các kết quả nghiên cứu không cho thấy rõ ràng về sự lây candida trong khi quan hệ, nhưng bệnh nấm phổ biến nhất ở phụ nữ có quan hệ tình dục và đôi khi hoạt động này làm tổn thương tế bào niêm mạc.


Sử dụng các hóa chất làm thay đổi độ PH môi trường âm đạo: hoặc sự xuất hiện của yếu tố bên ngoài như độ ẩm quá mức, nhiệt (nóng ẩm) cũng là nguyên nhân gây nên viêm âm đạo.


Vệ sinh không đúng cách : vệ sinh cần theo hướng từ trước ra sau để tránh gây nhiễm nấm âm đạo từ đường tiêu hóa. Vệ sinh quá mức như thụt rửa âm đạo… cũng có khả năng kích thích sự phát triển của nấm candida.


Chế độ ăn cũng ảnh hưởng nhất định đến sự cân bằng môi trường âm đạo : Ăn trái cây, sử dụng các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cũng góp phần kiềm hãm sự phát triển của nấm (Echinacea…)


Hạn chế mắc viêm âm đạo bằng cách thực hiện tốt các yêu cầu về vệ sinh cá nhân, chế độ ăn uống, đảm bảo cân bằng tâm lý. Kịp thời tiến hành điều trị khi phát hiện các dấu hiệu bệnh.

 

Nguồn http://mangsuckhoe.com.vn/Viem-am-dao/Nguyen-nhan-bi-viem-am-dao-do-nam-candida.html

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0676 seconds on machine '189'.