Over 16,542,470 people are on fubar.
What are you waiting for?

Có lẽ cách trị mụn đầu đen và mụn đầu trắng hiệu quả đó là một biểu hiện bên ngoài của sự mất cân bằng bên trong cơ thể. Cụ thể hơn, mụn hình thành là do quá trình tăng tiết dầu của các tuyến bã nhờn trong da. Biểu hiện đầu tiên chính là tình trạng da nhờn, khi dầu xuất hiện nhiều ở bề mặt da – dấu hiệu cảnh báo da sắp bị nổi mụn trứng cá.

Làm thế nào để kiểm soát tình trạng mụn đầu đen và mụn đầu trắng ?

Thực ra bạn có thể ngăn chặn và hạn chế tình trạng nổi mụn bằng cách cẩn thận thực hiện từng bước chăm sóc da để điều tiết quá trình sản sinh dầu nhờn. Khi lượng dầu vẫn còn nhiều trên da và lỗ chân lông bị bít tắc bởi tế bào chết và chất cặn bã, bạn sẽ thấy sự xuất hiện của loại mụn trứng cá phổ biến – mụn đầu đenmụn đầu trắng. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn đầu của mụn trứng cá và có thể điều trị, nếu không, mụn có thể trở thành mãn tính hoặc bị nặng hơn, thậm chí dẫn đến mụn bọc hoặc các tổn thương ở da như sẹo mụn.



Tại sao một số mụn lại có màu đen và một số khác thì màu trắng? Câu trả lời chính là những lỗ chân lông bị bít tắc bởi các chất bã nhờn khi ở trạng thái mở, cho phép không khí thâm nhập và gây ra phản ứng oxy hóa khiến mụn có màu đen. Ngược lại, những lỗ chân lông đóng hay không để các chất bên trong tiếp xúc với không khí thì vẫn giữ nguyên màu trắng – gọi là mụn đầu trắng. Một thành phần cũng góp phần dẫn đến sự hình thành mụn đó là vi khuẩn. Vi khuẩn có thể thu hút các tế bào bạch cầu từ hệ thống miễn dịch để tạo ra 1 phản ứng viêm. Nếu phản ứng này xảy ra ngay sát dưới bề mặt da thì mụn này được gọi là nốt sần. Khi phản ứng xảy ra sâu hơn trong các lỗ chân lông, mụn được gọi là mụn trứng cá. Nếu sự viêm nhiễm sâu hơn trong da và lây lan sang khu vực xung quanh thì mụn nang sẽ hình thành.




Phần lớn nguyên nhân gây ra mụn đầu đen và mụn đầu trắng là do sự tăng tiết dầu nhờn của các tuyến bã nhờn trên da. Tiếp theo là vi khuẩn và quá trình gây viêm. Có 1 cách để xét xem có phải mụn sắp hình thành không như sau:

Đầu tiên, trên da xuất hiện nhiều dầu nhờn và các lỗ chân lông bị tắc. Sau đó, mụn đầu đen và mụn đầu trắng sẽ xuất hiện dưới hình thức phồng lớn do chứa các chất nhờn, tế bào chết và chất cặn bã. Cuối cùng là mụn sẽ bước vào giai đoạn sưng viêm và trở thành mụn mủ hay mụn nang.

Câu hỏi tiếp theo được đặt ra chính là điều gì khiến cho các tuyến bã nhờn sản sinh dầu quá mức? Đó là do sự thay đổi nội tiết tố cơ thể dẫn đến tăng nồng độ androgens kích thích hoạt động của các tuyến bã nhờn.

Hiểu rõ hơn nguyên nhân hình thành nên mụn đầu đen và mụn đầu trắng sẽ giúp bạn biết được cách phòng ngừa và điều trị mụn do tăng tiết bã nhờn gây ra. Hay nói cách khác, nếu bạn có thể ngăn cản hay cân bằng lượng dầu nhờn tiết ra trên da thì có thể hạn chế tình trạng mụn trứng cá xuất hiện. Chăm sóc da phải gắn liền với thói quen vệ sinh da sạch sẽ để không làm lỗ chân lông bị bít tắc và gây ra mụn.

Điều nên và không nên làm

Nặn mụn là thói quen không được phép thực hiện bởi nó có thể gây viêm nhiễm và để lại sẹo mụn. Cách duy nhất để đối phó với mụn chính là phòng ngừa, tức là áp dụng các phương pháp hiệu quả giúp điều tiết dầu nhờn và làm sạch da.


Việc làm sạch da mặt cần được tiến hành đều đặn mỗi ngày 2 lần và nên nhớ:

Thứ nhất, không trang điểm bởi điều này sẽ làm tăng tiết dầu nhờn hoặc tạo ra các vết xước da cho phép vi khuẩn thâm nhập sâu hơn. Thứ hai, không nặn hay bóp mụn vì cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập và ngày càng sưng viêm, thậm chí phá hủy tế bào da. Trong trường hợp phải trang điểm, bạn nên sử dụng các sản phẩm không chứa dầu và tẩy trang trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng thêm phương pháp đắp mặt nạ, giúp hòa tan các chất bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông. Áp dụng cách này 2 lần 1 tuần và không sử dụng đối với mụn nang mở.

Cách làm mặt nạ điều trị mụn

Nguyên liệu chuẩn bị:

1 lòng trắng trứng
2 muỗng canh đường nâu
2 muỗng canh dầu olive
1 quả nhỏ hoặc 2 lát đu đủ gọt vỏ
1/2 muỗng cà phê bột baking soda (bột nở)

Cách thực hiện:

Trộn đều tất cả các nguyên liệu và xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố với tốc độ chậm cho đến khi tạo thành 1 hỗn hợp dạng kem. Thoa hỗn hợp lên mặt và mát xa đều theo chuyển động tròn kết hợp với ấn nhẹ trong 30 giây. Sau đó, giữ nguyên trong 20 phút và rửa sạch bằng nước ấm.

Nguồn: http://cunglamdep.com/mun-dau-den-va-mun-d...-soat-hieu-qua/

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.1123 seconds on machine '54'.