Over 16,542,835 people are on fubar.
What are you waiting for?

Lựa chọn kem chống nắng – Đầu tiên bạn nên nhìn vào chỉ số SPF. “SPF” là chỉ số cho biết mức độ chống nắng của kem chống nắng, hoặc khả năng ngăn cản các tia UVB. Chỉ số SPF biểu thị khoảng thời gian bạn có thể bị cháy nắng nếu thoa kem chống nắng so với khi bạn không thoa kem chống nắng.


Chỉ số SPF 30 trên kem chống nắng


Ví dụ, chỉ số SPF 30 có nghĩa là bạn có thể được bảo vệ dưới nắng gấp 30 lần so với khi bạn không sử dụng kem chống nắng. Vì vậy, nếu da bạn thường bị cháy nắng sau 5 phút dưới nắng mặt trời, thì chỉ số SPF 30 trên lý thuyết sẽ bảo vệ da bạn 150 phút (30 x 5) trước khi bạn bị cháy nắng. Tuy nhiên, tùy theo đặc điểm của từng loại da, của các hoạt động và cường độ của ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến hiệu quả của kem chống nắng đối với mỗi người là khác nhau, vì vậy có những người cần phải thoa kem chống nắng nhiều hơn.

Không phải chỉ số SPF càng lớn thì mức độ chống nắng càng cao, bởi vì khả năng chống tia tử ngoại không tỉ lệ thuận với chỉ số SPF. Như vậy, kem chống nắng có SPF 60 không có nghĩa là khả năng bảo vệ da gấp đôi so với kem chống nắng có SPF 30. Chỉ số SPF 15 có khả năng ngăn chặn khoảng 94% tác hại của tia UVB, trong khi đó SPF 30 ngăn chặn khoảng 97%, và SPF 45 ngăn chặn khoảng 98%. Không có loại kem chống nắng nào có khả năng ngăn chặn tác hại của tia UVB lên tới 100%.

Viện da liễu Mỹ khuyến cáo nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn. Sự khác biệt giữa các chỉ số SPF thường là không đáng kể và không quá chênh lệch giá tiền.

Chọn kem chống nắng “phổ rộng”. Chỉ số SPF chỉ đề cập đến khả năng ngăn chặn tác hại của tia UVB gây cháy nắng. Tuy nhiên, mặt trời cũng phát ra tia UVA. Tia UVA gây tổn thương da, chẳng hạn như làm da lão hóa, xuất hiện nếp nhăn và gây nám da. Cả hai loại tia đều tăng nguy cơ gây ung thư da. Kem chống nắng phổ rộng có thể bảo vệ da khỏi cả 2 tia UVA và UVB.


Ảnh minh họa tia UVA và UVB


Một số loại kem chống nắng tốt có thể không ghi “phổ rộng” trên bao bì. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nên ghi rõ để người tiêu dùng biết được tác dụng bảo vệ da chống lại tia UVB và tia UVA.

Hầu hết các loại kem chống nắng phổ rộng trong thành phần có chứa các hạt “vô cơ” như titanium dioxide hoặc zinc oxide, cũng như các hạt “hữu cơ” như avobenzone, Cinoxate, Oxybenzone, hoặc octyl methoxycinnamate.

Tìm mua kem chống nắng chịu nước. Bởi vì cơ thể của bạn thoát nước qua đường mồ hôi, do đó bạn nên lựa chọn một loại kem chống nắng chịu nước. Yếu tố này đặc biệt quan trọng đối với những người thường xuyên vận động, chẳng hạn như chạy bộ hoặc đi bộ đường dài hoặc tiếp xúc với nước.

Không có loại kem chống nắng nào có thể “chống thấm nước” hay “chống thấm mồ hôi”. Ở Mỹ, không được tiếp thị kem chống nắng là “chống thấm nước”.

Ngay cả với kem chống nắng chịu nước, bạn cũng nên bôi lại sau 40 đến 80 phút hoặc theo hướng dẫn có ghi trên bao bì.



Chọn dạng kem chống nắng mà bạn thích. Một số người thích kem chống nắng dạng xịt, trong khi những người khác thích dạng kem hoặc dạng gel. Nhưng dù bạn chọn dạng nào, thì vẫn phải đảm bảo rằng bạn sử dụng một lớp dày kem chống nắng, thậm chí là phủ kín da. Quyết định dạng kem chống nắng cũng quan trọng như lựa chọn chỉ số SPF và các yếu tố khác. Nếu bạn không lựa chọn đúng cách, kem chống nắng sẽ không phát huy hiệu quả.

Kem chống nắng dạng xịt phù hợp với các vùng da có lông, trong khi các loại kem chống nắng dạng kem thường dành cho da khô. Còn kem chống nắng có chứa cồn hoặc dạng gel thì dành cho da nhờn.

Bạn cũng có thể cách sử dụng kem chống nắng dạng sáp khi thoa gần mắt. Bởi vì kem chống nắng chịu nước thường dính, cho nên đó không phải là lựa chọn thông minh để thoa dưới lớp trang điểm.

Sử dụng kem chống nắng dành riêng cho da mặt. Các loại kem chống nắng dành cho da mặt thường có chỉ số SPF cao hơn (15 hoặc cao hơn) và ít gây tắc lỗ chân lông hoặc làm tăng mụn trứng cá. Vậy thì kem chống nắng nào tốt nhất cho da mặt của bạn.

Bạn nên xem: Kem chống nắng và những điều bạn cần biết.
Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.1552 seconds on machine '192'.