Over 16,542,628 people are on fubar.
What are you waiting for?

Nếu bạn đang chuẩn bị bước vào quá trình điều trị mụn trứng cá, bạn nên hiểu rõ về phương pháp trị liệu mình sắp áp dụng và thời điểm nên đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám.

Bạn có thể bắt đầu với benzoyl peroxide.
Theo các bác sĩ, benzoyl peroxide là hoạt chất mang lại hiệu quả khá cao, bởi nó có tác dụng giúp chống lại các vi khuẩn gây mụn và hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Là thành phần có sẵn trong các loại sữa rửa mặt, gel, kem và các sản phẩm làm đẹp khác, benzoyl peroxide mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng những sản phẩm có tác động nhẹ thay vì dạng có tác động mạnh ở bước đầu của quá trình trị liệu. Nó sẽ giúp làm lành mụn hiệu quả và tránh gây kích ứng da.

Tổ chức FDA của Hoa Kỳ đã chấp thuận các phương pháp điều trị sẹo mụn sau:
Axit salicylic là là hoạt chất được sử dụng trong nhiều sản phẩm và các loại thuốc điều trị mụn không kê theo toa. Hóa chất này có tác dụng hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông và trị mụn đầu đen cũng như mụn đầu trắng.

Thời gian để axit salicylic đạt hiệu quả là 4 đến 8 tuần kể từ khi bắt đầu sử dụng.

Bước tiếp theo:
Nếu sau vài tháng kể từ khi áp dụng các loại thuốc đặc trị dạng không kê toa này, tình trạng mụn vẫn không được cải thiện thì tốt nhất bạn nên đến gặp các bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ gia đình để được kiểm tra. Các bác sĩ sẽ giúp bạn kê toa thuốc có tác động mạnh hơn. Chẳng hạn như Retinoid. Retinoids là loại thuốc giúp giảm tình trạng tắc lỗ chân lông và trị mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Ngoài ra, thuốc kháng sinh antibotics cũng là loại thuốc đặc trị mụn mủ, mụn bọc (mụn do vi khuẩn P gây ra). Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ kê thuốc uống hoặc thuốc bôi ngoài da.

Đôi khi bác sĩ cũng sẽ cho phép bạn sử dụng 2 loại thuốc cùng 1 lúc, kết hợp nhiều phương pháp trị liệu trong cùng 1 thời điểm.


Đối với loại mụn nặng và cứng đầu hơn:
Theo các bác sĩ, nếu như mụn trứng cá để lại sẹo, bạn nên đi khám bệnh. Trường hợp các loại kem, gel, sữa rửa mặt không phát huy tác dụng thì thuốc kháng sinh có thể sẽ mang lại kết quả. Có lẽ nhiều bạn gái đã từng nghe đến công dụng của thuốc ngừa thai trong việc điều trị mụn, bởi loại thuốc này giúp kiểm soát lượng hormone trong cơ thể. Các loại thuốc ức chế hormone như spironolactone cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Cho đến nay, loại thuốc điều trị mụn tốt nhất là isotretinoin. Nếu sử dụng liên tục đều đặn mỗi ngày 1 đến 2 viên trong vòng 6 tháng, isotretinoin sẽ làm co tuyến bã nhờn. Có nghĩa là lượng dầu nhờn sẽ được tiết chế, ngăn cản quá trình bít tắc lỗ chân lông và kiểm soát lượng vi khuẩn.

Isotretinoin chỉ được áp dụng trong trường hợp mụn trứng cá dạng nặng hoặc các mụn mà những loại thuốc khác không thể mang lại hiệu quả. Đó là bởi vì isotretinoin có một số tác dụng phụ khá nguy hiểm, chẳng hạn như nguy cơ mắc chứng trầm cảm hoặc dị tật thai nhi đối với phụ nữ đang mang thai.

Ngoài ra, isotretinoin cũng có thể có một vài tác dụng phụ khác nhưng nhẹ hơn. Vì vậy, bạn cần đọc kĩ những chỉ dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Leave a comment!
html comments NOT enabled!
NOTE: If you post content that is offensive, adult, or NSFW (Not Safe For Work), your account will be deleted.[?]

giphy icon
blog.php' rendered in 0.0851 seconds on machine '8'.